กิจกรรม(ACTIVITY)
ตอบ จากการศึกษาแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรในรูปแบบต่างๆ เริ่มตั้งแต่ของโอลิวา
, ไทเลอร์
, ทาบา
เซเลอร์,อเล็กซานเดอร์และเลวีส และ SU
MODEL ทำให้เราได้ทิศทางการพัฒนาหลักสูตร
โดยพัฒนาขึ้นมาเป็นรูปแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรได้ดังนี้
จากแผนภาพนี้ เป็นการแสดงแบบจำลองในการพัฒนาหลักสูตร
โดยมีองค์ประกอบเริ่มจากการวิเคราะห์ผู้เรียน ซึ่งอยู่ภายใต้บริบทของสังคม
การเมือง ศาสนา การศึกษา วัฒนธรรมและเทคโนโลยีที่แตกต่างกันไปของผู้เรียน
ผู้พัฒนาหรือผู้จัดทำหลักสูตรนั้นๆภายใต้เงื่อนไขและบริบทเหล่านั้น
เพื่อให้เกิดสิ่งที่ต้องการเน้นในหลักสูตรคือ
K(
Knowledge ) คือ
ความรู้ที่มีความแตกต่างกันไปตามสาขาวิชาและระดับการศึกษาของผู้เรียน
A ( Attitude ) คือ
ความมีทัศนคติหรือเจตคติต่อสิ่งที่เรียน
S ( Skills ) คือ ทักษะต่างๆที่ต้องการจะให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน
ในขั้นต่อมาคือ
การกำหนดเนื้อหารายละเอียดของหลักสูตร
ซึ่งจะต้องมีเนื้อหากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้เกิด KAS หรือพฤติกรรมที่คาดหวัง
ตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
จากขั้นที่ 2
เป็นการพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางที่หลักสูตรกำหนดผ่านกระบวนการ Learning ที่เป็นการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนที่มีการวัดผล
ประเมินผลควบคุมไว้ ซึ่งการวัดผล ประเมินผล ที่มีทั้งเป็น Formative Evaluation และ Summative Evaluation ซึ่งในขั้นสุดท้าย
ผู้เรียนจะได้เรียนรู้และพัฒนา KAS ตามที่หลักสูตรกำหนดไว้อันเป็นเป้าหมายสูงสุดของหลักสูตร
2.
ศึกษาทำความเข้าใจเพิ่มเติมจาก สุเทพ อ่วมเจริญ
การพัฒนาหลักสูตร : ทฤษฎีและการปฏิบัติ “การพัฒนาหลักสูตร :
แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตร”
ตอบ แนวคิดการสร้างความรู้และการวางแนวทางเพื่อการเรียนรู้
1.
ผู้เรียนสร้างความเข้าใจด้วยตนเองผ่านกิจกรรมการเรียนรู้
โดยที่มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่เข้าใจ ง่ายจะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ได้ดียิ่ง
2.
ในการเรียนรู้ผู้เรียนต้องเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเองเสมอ
ความสำคัญในการเรียนรู้อยู่ที่ผู้เรียนได้
เรียนรู้อะไรมากกว่าที่จะระบุว่าผู้สอนสอนอะไรหรือทำอะไร
3.
การวางแนวทางเพื่อการเรียนรู้หมายถึงการกระทำใด ๆ
ของผู้สอนที่ช่วยส่งเสริมสนับสนุน กิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้
4.
วิธีการสอนและการประเมินการเรียนรู้จะเป็นการวางแนวทางในการออกแบบการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้
5.
การวางแนวทางการประเมินด้วยการระบุระดับคุณภาพการเรียนรู้เป็นวิถีทางที่จะนำผู้เรียน
ให้ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้จากการวัดผลการเรียนรู้ของตนเอง คำถามในขั้นตอน
การเลือกรับและการทำความเข้าใจสารสนเทศใหม่ ดังตัวอย่าง ผู้เรียนจะกระทำอะไรหรือปฏิบัติอะไรที่แสดงว่าผู้เรียนบรรลุจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้ ผู้เรียนจะมีปฏิสัมพันธ์(วิเคราะห์ สังเคราะห์
และประเมิน) กับแหล่งเรียนรู้ที่เป็นบทเรียนอย่างไร
ผู้เรียนจะได้รับหรือมีส่วนร่วมในการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้นั้น ๆ อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น