ตัวอย่างการนำหลักสูตรไปใช้ในรายวิชา 462 201การพัฒนาหลักสูตร
ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ของกลุ่มที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง Where are you from?   จำนวน 1 ชั่วโมง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    ครูผู้สอน   นางสาวพิมพ์ณารา    อาวุธเทวินทร์  รหัสนักศึกษา 06550041,  นางสาวฟิรดาวส์ นามทอง รหัสนักศึกษา 06550042, นางสาววนิดา  รอดบำรุง รหัสนักศึกษา 06550047, นางสาววิมลวรรณ เวชวิบูลย์ รหัสนักศึกษา 06550050, นางสาววิลาสินี สังข์ป่า รหัสนักศึกษา 06550051, นางสาวศิริพร ภาวงศ์ รหัสนักศึกษา 06550053, นางสาวอรณภัค นุชประไพ  รหัสนักศึกษา 06550060, วิชาเอกภาษาอังกฤษ  
.........................................................................................................................................................................................
1.  มาตรฐานการเรียนรู้
     มาตรฐาน ต ๑.๑ เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
2.   ตัวชี้วัด
      ป. 5/1 ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง และ คำแนะนำง่ายๆ ที่ฟังและอ่าน
      ป. 5/3 ระบุ/วาดภาพ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยคและข้อความสั้นๆ ที่ฟังหรืออ่าน
3.  สาระการเรียนรู้
      การบอกทิศทาง
4.  สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
      4.1) ความสามารถในการสื่อสาร
      4.2) ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5.  คุณลักษณะอันพึงประสงค์
      5.1) ใฝ่เรียนรู้
      5.2) มุ่งมั่นในการทำงาน
6.  ชิ้นงาน/ภาระงาน
      ภาระงาน: ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติในการถามตอบทาง
7. กิจกรรมการเรียนรู้ (CBLใช้เทคนิคการเรียนร่วมกันและบทบาทสมมติ)
ขั้นเกริ่นนำ (5 นาที)
      7.1) ผู้สอนเข้าห้องเรียนทักทายผู้เรียน และแจ้งให้ทราบว่าวันนี้จะสอนเรื่อง การบอกทิศทาง
      7.2)  ผู้สอน 1 คนแสดงบทบาทสมมติว่าตนเองเป็นชาวต่างชาติแล้วต้องการจะไปห้องน้ำ ว่า Where is the toilet?   และให้เด็กๆ ช่วยตอบเป็นภาษาอังกฤษ หลังจากแสดงเสร็จผู้สอน ถามว่าความสำคัญของการบอกทิศทางเป็นภาษาอังกฤษว่าใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพใดได้บ้าง
ขั้นสอน
      7.3) แบ่งกลุ่มกลุ่มละ5 คน 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้หัวข้อคำศัพท์ต่างๆ ได้แก่ 1. Places 2. Directions 3. Conversation 4. Vehicles
     7.4) ผู้สอนให้เวลาทุกกลุ่ม 20 นาทีเพื่ออภิปรายเกี่ยวหัวข้อที่ได้กับสมาชิกในกลุ่มตนเองพร้อมกันเป็นการเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้โดยจะมีครูผู้สอน 4 คน      ประจำแต่ละหัวข้อเพื่อแนะนำผู้เรียน
     7.5) ผู้สอนหลัก ให้นักเรียนแต่ละคนในแต่ละกลุ่มนับ1-5 จากนั้นให้นักเรียนจับกลุ่มตามเลขที่ได้อยู่ด้วยกัน ครูแจกใบงาน และอภิปรายหัวข้อของตนให้กับ          สมาชิกในกลุ่ม โดยใช้เวลา 20 นาที
     7.6) ผู้สอนแสดงแผนที่และฝึกถามตอบกับเด็กนักเรียนแต่ละกลุ่มเพื่อทดสอบความเข้าใจ
     7.7) ผู้สอนให้ผู้เรียนกลับกลุ่มเดิม
     7.8) ผู้สอนให้แผนที่บริเวณชุมชนใกล้โรงเรียนจะมีหลายเส้นทางที่สามารถเดินทางได้ และให้เวลาเตรียมตัวในการแสดงบทบาทสมมติในการถามตอบ 15นาที หลังจากนั้นให้แสดงบทบาทสมมติกลุ่มละ 5 นาทีโดยเส้นทางกลุ่มละ 5 นาที
ขั้นสรุป
     7.9) ผู้สอนให้ผู้เรียนแต่ละคนโหวตกลุ่มที่พูดดีที่สุดโดยห้ามโหวตกลุ่มตัวเองพร้อมให้เหตุผล
     7.10) ตัดสินผลคะแนนจากผู้เรียนและแจกรางวัลให้แก่กลุ่มผู้ที่ได้รับการโหวตมากที่สุด
     7.11) ผู้สอนกล่าวอำลาผู้เรียน
8.สื่อการเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้
     8.1) ใบความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ ได้แก่ 1. Places 2. Directions 3. Conversation 4. Vehicles
     8.2) แผนที่

9. การวัดและประเมินผล

 เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ ภาระงาน
 7-8 คะแนน หมายถึง ดีมาก
5-6 คะแนน หมายถึง ดี
3-4 คะแนน หมายถึง พอใช้
0-2 คะแนน หมายถึง ปรับปรุง

เกณฑ์การตัดสินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน (ผ่านเกณฑ์ 70 %)
ระดับคะแนน    6 – 8    หมายถึง นักเรียนมีคะแนนผ่านเกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน    0 – 5     หมายถึง นักเรียนมีคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน

เกณฑ์การตัดสินสมรรถนะของผู้เรียน (ผ่านเกณฑ์ 70 %)
ระดับคะแนน   7 – 9    หมายถึง นักเรียนมีคะแนนผ่านเกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน    0 – 6     หมายถึง นักเรียนมีคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน

          บันทึกผลหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

……………………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………………                                                                                 
                                                                            ลงชื่อ ………………………………………….. ผู้สอน
                                                                                ( ………………….................................................)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น