แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของโอลิวา
แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของโอลิวาเป็นความสัมพันธ์อย่างละเอียดระหว่างองค์ประกอบที่เป็นสาระสำคัญครอบคลุมกระบวนการพัฒนาหลักสูตรตั้งแต่ต้นจนจบ
นักพัฒนาหลักสูตรต้องทำความเข้าใจแต่ละขั้นโดยตลอด
จากข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านปรัชญาถึงการประเมินหลักสูตร ดังภาพประกอบ 4
ภาพประกอบ 5
แบบการจำลองการพัฒนาหลักสูตรของโอลิวา
และจากภาพประกอบ
5 โอลิวา (Oliva.P.E 1992)
นำเสนอรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรที่มุ่งเน้นความสัมพันธ์ระหว่างหลักสูตรและการเรียนการสอนอย่างเป็นขั้นตอน
12 ตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 -
กำหนดปรัชญา จุดหมายการศึกษา และความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
ขั้นที่ 2 -
วิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียนและสังคม
ขั้นที่ 3 และ 4
- กำหนดวัตถุประสงค์ที่ได้จากขั้นที่ 1 และ 2
ขั้นที่ 5 -
การบริหารและนำหลักสูตรไปใช้
ขั้นที่ 6 และ 7
- การเพิ่มระดับจุดหมายของการเรียนการสอน
ขั้นที่ 8 -
การเลือกกลวิธีการสอน
ขั้นที่ 9 -
การเลือกวิธีการประเมินผลก่อนเรียน
ขั้นที่ 10 -
การดำเนินการจัดการเรียนการสอน
ขั้นที่ 11 -
เก็บรวบรวมข้อมูลการประเมินผลการเรียนการสอน
ขั้นที่ 12 –
การประเมินหลักสูตรทั้งระบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น